I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Về kế hoạch cải cách hành chính
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính, Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 04/01/2024 của UBND xã Vinh Thanh về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024. Đã xác định các nội dung CCHC cần tập trung chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể và phân công trách nhiệm cụ thể đối với cán bộ công chức chuyên môn và UBND xã. Cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 04/01/2024 về việc phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024.
Ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 12/01/2024 về rà soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024; Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 12/01/2024 về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024; Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 29/12/2023 về triển khai xây dựng, áp dụng duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCQG TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động của UBND xã Vinh Thanh năm 2024.
Ban hành Kế hoạch số 04 /KH-UBND ngày 05/01/2024 theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024; Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 28/02/2024 về rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024.
Tập trung chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của xã”.
3. Về kiểm tra công tác Cải cách hành chính
Ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 12/01/2024 về rà soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024; Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 12/01/2024 về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024;
4. Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính
Đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 08/01/2024 về việc tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024. Chỉ đạo Công chức Văn hóa thông tin viết tin bài, tăng cường thời lượng phát thanh trên đài phát thanh xã nhằm tuyên truyền về công tác cải cách hành chính đến đội ngũ cán bộ, các tổ chức và nhân dân biết để nâng cao hiệu quả trong giao dịch và giải quyết công việc.
Xây dựng chuyên mục CCHC trên trang thông tin điện tử của UBND xã nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác CCHC đặc biệt là triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Thông qua công tác tuyên truyền về CCHC để phổ biến, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, công chức và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về quan điểm, mục tiêu, nội dung, sự cần thiết phải thực hiện cải cách hành chính và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
Thực hiện Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 35 /KH-UBND ngày 27/02/2023 theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Vinh Thanh; Ban hành Kế hoạch số 04 /KH-UBND ngày 05/01/2024 theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024; Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 28/02/2024 về rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024.
Triển khai thực hiện đổi mới và quy định chặt chẽ, cụ thể quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đề cao trách nhiệm của từng ban, ngành trong quá trình xây dựng thể chế. Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và mang tính khả thi cao.
2. Về cải cách thủ tục hành chính
a) Thực hiện công tác rà soát, đánh giá, cập nhật TTHC
Đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 12/01/2024 về rà soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024; Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 12/01/2024 về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã Vinh Thanh năm 2024;
Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, thông tin kịp thời tới người dân và cộng đồng doanh nghiệp cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Niêm yết công khai địa chỉ cơ quan tiếp nhận phản ánh kiến nghị, số điện thoại, email tại đơn vị và trên trang thông tin điện tử của xã.
Xử lý việc tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của các tổ chức, công dân về quy định hành chính để đánh giá, rà soát đề xuất sửa đổi bổ sung TTHC phù hợp với địa phương.
b) Công khai TTHC
UBND xã đã kịp thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quyết định của UBND tỉnh, công khai niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã và niêm yết trên cổng thông tin điện tử của xã.
c) Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Trong quý III năm 2024 (từ ngày 10/6/2024 đến ngày 09/9/2024):
- Các công chức bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận và chuyển các cơ quan chuyên môn giải quyết 659 hồ sơ.
Trong đó:
Chứng thực: 321 hồ sơ, Hộ tịch: 256 hồ sơ, bảo trợ xã hội: 06 hồ sơ; liên thông hồ sơ bảo trợ xã hội cấp huyện 14 hồ sơ; quy hoạch xây dựng: 10 hồ sơ; thi đua khen thưởng: 01 hồ sơ; TTHC liên thông lĩnh vực người có công (cấp huyện): 01 hồ sơ; đất đai: 01 hồ sơ; đất đai (cấp huyện): 49 hồ sơ.
3. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
a) Về cán bộ, công chức.
Theo Nghị định 33/2023/NĐ-CP về ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố. Vinh Thanh thuộc xã loại 1: Số lượng cán bộ, công chức được bố trí: 22 người, hiện nay đủ số lượng biên chế được giao.
b) Về công tác đào tạo bồi dưỡng
Đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị. Chín tháng đầu năm 2024 đã đăng ký và cử cán bộ, công chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ như: Bồi dưỡng tập huấn văn thư lưu trữ, bồi dưỡng chuyên viên chính, bồi dưỡng công tác xử lý vi phạm hành chính; tập huấn công tác cải cách hành chính; công tác tín ngưỡng tôn giáo, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở...
4. Cải cách tài chính công
Thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP, ngày 14 tháng 2 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Thực hiện cơ chế khoán theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước và Nghị định 117/2013/NĐ-CP, ngày 07/10/2013 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Qua thực hiện khoán chi ngân sách đã nâng cao chất lượng hoạt động, khai thác tốt năng lực phục vụ chuyên môn của cán bộ, công chức. Phát huy tính tích cực, dân chủ trong cơ quan về việc thực hiện cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
5. Hiện đại hóa hành chính
a) Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước được quan tâm, cụ thể:
1. Phần mềm hồ sơ công việc: (Tính từ ngày 10/6/2024 - 09/9/2024)
1.1. Tổng số văn bản đến: 1038 Văn bản
1.2. Tổng số văn bản đến được cập nhập, đưa vào phần mềm: 1038 văn bản
1.3. Tổng số văn bản phát hành của cơ quan quý III năm 2024: 425 văn bản
1.4. Tổng số văn bản phát hành được truyền qua mạng: 425 văn bản
1.5. Ký số Văn bản đi trên môi trường mạng: 100%
b) Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan đơn vị:
Ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 29/12/2023 về triển khai xây dựng, áp dụng duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCQG TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động của UBND xã Vinh Thanh năm 2024.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Kết quả đạt được
Công tác CCHC đã được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các ngành, các cấp; tổ chức bộ máy cơ quan được củng cố, kiện toàn; đội ngũ cán bộ, công chức dần dần được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn, năng lực trong thi hành nhiệm vụ được nâng cao; việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính; công tác kiểm tra CCHC cũng được tăng cường; TTHC đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch TTHC.
2. Tồn tại, hạn chế
Việc thực hiện giờ giấc hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tuy có chấn chỉnh nhưng đôi lúc cũng còn công chức trễ giờ hành chính; việc hướng dẫn cho người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến nhưng chưa đảm bảo thành phần hồ sơ được đính kèm file kết quả có ký số của UBND xã.
Hệ thống Huế S có lúc còn chậm, người dân đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 chờ đợi mất thời gian.
3. Giải pháp khắc phục:
Tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính đảm bảo giờ hành chính tiếp nhận hồ sơ cho công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Chấn chỉnh công chức các bộ phận khi hướng dẫn hồ sơ trực tuyến kèm hồ sơ file ký số kết quả lên hệ thống để đảm bảo thành phần hồ sơ trực tuyến.
Tăng cường công tác tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, tuyên truyền thay đổi nhận thức cho nhân dân trong việc thực hiện chuyển đổi số, giao dịch hành chính trực tuyến mức độ 3 và 4.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ IV NĂM 2024
UBND xã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trong quý IV năm 2024 như sau:
1. Về cải cách thể chế
Chỉ đạo và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của xã.
2. Về cải cách thủ tục hành chính
Tiếp tục triển khai thực hiện về kiểm soát thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.
Công khai, minh bạch thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên Trang thông tin điện tử của xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc cập nhật, tra cứu thông tin, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Tăng cường công tác kiểm tra CCHC, nhất là kiểm tra việc thực hiện kỷ luật,. kỷ cương hành chính nhà nước, chấn chỉnh lề lối làm việc theo Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 04/01/2024 về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024.
3. Về cải cách tổ chức bộ máy
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy, rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 04/5/2014 của Chính phủ, và các văn bản hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp để sửa đổi, bổ sung đảm bảo hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
Tiếp tục rà soát nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành chính ...
5. Về cải cách tài chính công
Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
6. Về hiện đại hóa hành chính
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, tăng cường thực hiện trao đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng thay cho văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính các cấp; sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc; Ứng dụng ký số điện tử khi phát hành văn bản trên môi trường mạng; xây dựng, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang bị phương tiện làm việc đối với các công chức phục vụ một cửa hiện đại.
Triển khai áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại xã.
V. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của mình.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính nhằm nâng cao vai trò, vị trí của cơ quan hành chính nhà nước và nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
3. Thường xuyên thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát công vụ để chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức; xử lý nghiêm các vi phạm của cán bộ, công chức.
VI. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:
Đề nghị tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách về công tác cải cách hành chính của xã, nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ công tác cải cách hành chính tốt hơn.
Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý III năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2024, UBND xã Vinh Thanh tổng hợp báo cáo UBND huyện để theo dõi và chỉ đạo./.