Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024
Ngày cập nhật 04/10/2024

ỦY BAN NHÂN DÂN

  XÃ VINH THANH

 


   Số:          /BC-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 


Vinh Thanh, ngày 27 tháng 9 năm 2024

 

 BÁO CÁO

Kết quả công tác tiếp công dân,

giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024

 

 

Thực hiện Công văn số 39/CV-TTr ngày 20/9/2024 của Thanh tra huyện Phú Vang, về việc báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN, TC năm 2024. UBND xã báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN, TC năm 2024 như sau:

I. TÌNH HÌNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO.

1. Tình hình khiếu nại, tố cáo

a. Về khiếu nại: Năm 2024 tình hình tiếp công dân, đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại tăng hơn so với năm trước. Lĩnh vực đơn thư phản ánh chủ yếu liên quan đến tranh chấp, lấn chiếm đất đai, lấn chiếm, tranh chấp quyền sử dụng đất.

b. Về tố cáo: Năm 2024 tình hình tố cáo không diễn ra, nên không tăng so với cùng kỳ năm trước.

2. Nguyên nhân của tình hình khiếu nại, tố cáo

a. Ưu điểm: Lãnh đạo UBND xã tổ chức tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân thường xuyên, đột xuất theo thông báo, lịch đã ban hành nhằm xử lý kịp thời các đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại theo đúng quy định.

b. Tồn tại hạn chế:

- Công tác phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật về lĩnh vực KNTC còn thiếu thường xuyên.

- Công tác quản lý đất đai chưa chặt chẽ, tình trạng tranh chấp đất đai giữa các cá nhân, hộ gia đình khá phổ biến.

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Công tác tiếp công dân.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã đã tổ chức tiếp công dân định kỳ theo lịch 48 đợt tại phòng tiếp công dân trụ sở UBND xã. Trong đó: Chủ tịch UBND xã đã trực tiếp tiếp 48 đợt. Tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo huyện tại Trụ sở Tiếp công dân huyện khi được kết nối trực tuyến. Duy trì nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên và đột xuất tại phòng tiếp công dân để tiếp nhận, xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân. Tại các buổi tiếp dân, lãnh đạo UBND xã đã tiếp 20 lượt công dân, với 20 người. Nội dung chủ yếu là kiến nghị, phản ánh liên quan đến vấn đề đất đai, xử lý các vấn đề về môi trường... Qua đó, lãnh đạo UBND xã đã lắng nghe, tiếp thu và trực tiếp giải thích cho công dân được biết những vấn đề mà công dân kiến nghị, phản ánh; đồng thời đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan kiểm tra, xử lý, tham mưu UBND xã trả lời cho công dân được biết theo quy định của pháp luật.

2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn.

a) Tiếp nhận.

- Tổng số đơn nhận: 39 đơn. Trong đó:

+ Số đơn tiếp nhận: 28 đơn.

+ Số đơn của kỳ trước chuyển sang: 01.

+ Số đơn huyện chuyển: 10 đơn

b) Phân loại đơn.

- Phân loại theo nội dung:

+ Số đơn khiếu nại: 02.

+ Số đơn tố cáo: 0.

+ Số đơn kiến nghị, phản ánh : 37 đơn.

- Phân loại theo tình trạng giải quyết:

+ Số đơn đã giải quyết: 36.

+ Số đơn chưa giải quyết: 03.

c) Kết quả xử lý đơn

- Số đơn thuộc thẩm quyền: 39.

- Số đơn không thuộc thẩm quyền: 0.

3. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền.

Tổng số đơn, số vụ việc (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) đã giải quyết là 36/39 (tổng số đơn phải giải quyết); đạt tỷ lệ giải quyết là 92,30%.

a) Kết quả giải quyết khiếu nại (Biểu số 01/KQGQ, 02/KQGQ)

- Tổng số đơn: 02, số vụ việc đã giải quyết/tổng số đơn, số vụ việc phải giải quyết: 01/02; tỷ lệ giải quyết 50%;

- Tổng hợp quyết định giải quyết khiếu nại đã thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho tập thể cá nhân, kiến nghị xử lý trách nhiệm, chuyển cơ quan điều tra: 0;

- Phân tích kết quả giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại lần đầu, lần 2, việc chấp hành thời hạn giải quyết khiếu nại: giải quyết kịp thời.

- Kết quả thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại: Số quyết định phải thực hiện, số quyết định đã thực hiện xong; qua thực hiện đã thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho tập thể cá nhân; số người đã bị xử lý trách nhiệm, đã khởi tố: 0.

b) Kết quả giải quyết tố cáo (03/KQGQ, 04/KQGQ)

- Tổng số đơn: 0, số vụ việc đã giải quyết/tổng số đơn, số vụ việc phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết;

- Tổng hợp kết luận nội dung tố cáo đã thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho tập thể cá nhân, kiến nghị xử lý trách nhiệm: 0;

- Phân tích kết quả giải quyết đối với các vụ việc tố cáo lần đầu, tố cáo tiếp, việc chấp hành thời hạn giải quyết tố cáo;

- Kết quả thực hiện kết luận nội dung tố cáo: Số kết luận phải thực hiện, số kết luận đã thực hiện xong; số tiền, đất đã thu hồi cho nhà nước, trả lại cho tập thể cá nhân; số người đã bị xử lý trách nhiệm, ...

c) Kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh (04/XLD)

- Tổng số vụ việc đã giải quyết/tổng số vụ việc phải giải quyết: 35/37; tỷ lệ giải quyết: 94,59%.

4. Bảo vệ người tố cáo (nếu có)

Tổng số người được bảo vệ (người tố cáo, thân nhân của người tố cáo); trong đó: Số người được áp dụng biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm; số người được áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm: 0.

5. Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo (03/QLNN)

a) Sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ủy ban nhân dân xã đã ban hành, niêm yết nội quy tiếp công dân, quy định thời gian làm việc, trách nhiệm của công chức Ủy ban nhân dân xã, cán bộ công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân đến giao dịch hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ủy ban nhân dân xã tổ chức tiếp công dân định kỳ theo lịch phân công và tiếp đột xuất khi công dân có yêu cầu chính đáng. Phân công công chức văn phòng chịu trách nhiệm vào sổ theo dõi đơn và đôn đốc các công chức liên quan thực hiện các công việc liên quan đến nội dung tiếp, sau đó giải quyết đơn đúng trình tự thủ tục và đảm bảo thời gian quy định.

b) Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản chỉ đạo điều hành và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

- Số văn bản ban hành mới, sửa đổi bổ sung, hủy bỏ: 0;

- Tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo (số lớp, số người): 0.

c) Thanh tra trách nhiệm (tổng số cuộc, tổng số đơn vị được thanh tra, số đơn vị có vi phạm), kiến nghị xử lý trách nhiệm (hành chính, chuyển cơ quan điều tra); đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý: Tổng số kết luận thực hiện, kết quả thực hiện (số tổ chức, cá nhân đã xử lý hành chính, khởi tố): 0.

III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

1. Ưu điểm, kết quả.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện, Thường vụ Đảng ủy xã và sự hướng dẫn của Thanh tra huyện, cùng các ban ngành cấp trên. Ủy ban nhân dân xã đã giải quyết những đơn thư kiến nghị theo đúng quy định của Pháp luật, không để xảy ra điểm nóng và vụ việc khiếu kiện đông người, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã.

2. Tồn tại, hạn chế.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là:

Công tác xác minh nội dung đơn liên quan đất đai mất nhiều thời gian, địa chính xã nhiều việc nên thời gian xử lý đơn đôi khi còn chậm.

Tình hình tranh chấp, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai ngày càng nhiều.

3. Nguyên nhân

- Nguyên nhân chủ quan: Đất đai là một trong những nguồn tài nguyên ngày càng có giá trị cao. Chính vì vậy các vụ việc tranh chấp đất diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp.

- Nguyên nhân khách quan: Công tác tuyên truyền luật đất đai mặc dù thực hiện trên nhiều kênh thông tin như đài phát thanh, hội họp, nhưng chưa thực sự hiệu quả và chưa thay đổi được nhận thức của một số ít người dân. Chính sách pháp luật về đất đai chưa được đồng bộ. Các văn bản pháp luật chưa được phổ cập rộng rãi tới người dân.

IV. DỰ BÁO TÌNH HÌNH

Nêu dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thười gian tới và năm tiếp theo có thể tăng.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRONG KỲ TIẾP THEO

1. Phương hướng.

Ủy ban nhân dân xã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm những đơn đã nhận trong năm qua không để tồn đọng, góp phần ổn định an ninh chính trị tại địa phương, đồng thời thực hiện tốt công tác tiếp dân theo định kỳ.

 Chỉ đạo các tổ hòa giải ở thôn phối hợp các ban ngành liên quan, làm tốt công tác vận động, giải quyết hòa giải dứt điểm để tránh khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và kéo dài.

Tăng cường thời lượng tin bài thông tin tuyên truyền về Luật tiếp công dân, các Luật liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân trên đài truyền thanh xã, hệ thống trang thông tin điện tử công vụ của xã để nhân dân thay đổi nhận thức về những vấn đề liên quan đến công tác này.

2. Nhiệm vụ.

- Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại tố cáo, các văn bản luật bằng nhiều hình thức, phổ biến sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã.

- Bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cơ quan Nhà nước cấp trên, Ủy ban nhân dân xã thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời những hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý Nhà nước ở địa phương, đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực quản lý đất đai, kinh tế tài chính và chính sách xã hội...

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã và các công chức chuyên môn, nhằm tham mưu đắc lực cho Ủy ban nhân dân xã giải quyết việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan theo thẩm quyền.

- Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

- Kịp thời tiếp thu ý kiến đóng góp và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, chủ động giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của cử tri, xem xét giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các vấn đề khác không thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân xã thì phản ánh và kiến nghị lên cấp có thẩm quyền giải quyết theo luật định và trả lời cho nhân dân rõ.

3. Giải pháp

- Tăng cường chỉ đạo và giám sát chặt chẽ cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả đảm bảo cho nhân dân.

- Chỉ đạo Bộ phận ngân sách xã thực hiện thu - chi theo quy định của pháp luật và theo quy chế chi tiêu nội bộ, đồng thời triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để bổ sung vào các khoản chi cấp thiết về an sinh xã hội. Thường xuyên cập nhật thông tin về giá cả thị trường đối với các loại tài sản để giám sát việc chi tiêu của các ban ngành, đơn vị.

- Phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã chỉ đạo, tăng cường công tác giám sát đầu tư cộng đồng của Ban giám sát cộng đồng đối với các dự án cộng đồng dân cư được hưởng lợi trực tiếp ở trên địa bàn xã.

- Thường xuyên kiểm tra việc lấn chiếm đất đai, việc sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn xã để đề xuất biện pháp xử lý giải quyết.

V. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT

Cần tổ chức các lớp tập huấn hằng năm cho cán bộ, công chức cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo …nhằm xác định phân loại được các loại đơn, giải quyết đúng quy định, đảm bảo thời gian. Đồng thời bảo vệ thông tin, an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo và thân nhân của người tố cáo theo quy định pháp luật

Trên đây là báo cáo công tác tiếp công dân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025, Ủy ban nhân dân xã Vinh Thanh báo cáo thanh tra huyện biết./.

 

Nơi nhận:     

- Thanh tra huyện (b/c);

- Lưu: VP.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

Huỳnh Văn Phú

 

 

Hoạt động của UBND xã
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 884.709
Truy cập hiện tại 455